Các nghệ sỹ vẽ minh họa Elena Resko, Ella Ginn, Kendyll Hillegas, Kiki Lung and Luli Reis sẽ đưa ra các lời khuyên chi tiết về cách tiếp cận của họ khi vẽ đồ ăn – nói đúng hơn là những món ăn tuyệt vời.
Kiki Lung
Tôi tập trung rất nhiều vào màu sắc, bởi màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thần thái của một bức tranh minh họa. Theo quan điểm của tôi, màu sắc cho đồ ăn minh họa nên là những màu đậm, rực rỡ và thu hút sự chú ý. Mục đích của đồ ăn thường là để ăn mừng, truyền tải cảm giác vui vẻ và làm gắn kết mọi người. Màu sắc có thể làm rất tốt điều đó.
Tôi thường sử dụng các véc tơ và kiểu đồ họa hình học. Tôi yêu những đường tròn và đường thẳng. Thức ăn bình thường trông khá lộn xộn. Và tôi thích thử thách bản thân bằng cách biến một thứ gì đó không hoàn hảo sang phong cách kỹ thuật số của mình. Tôi sẽ nghiên cứu các bức ảnh và tạo một folder với các hình ảnh liên quan rồi mới bắt tay vào vẽ. Đôi khi tôi sẽ vẽ theo hình ảnh đầu tiên hoặc sẽ kết hợp các hình ảnh khác nhau, để tạo ra một hình minh họa.
Vẽ minh họa đồ ăn rất thú vị bởi lẽ có rất nhiều thứ để truyền tải, từ những màu sắc tương phản và kết cấu để tôn vinh những nhân tố văn hóa nhất định. Và đó cũng chính là lý do tại sao việc minh họa cũng khá khó để thực hiện. Sự nhất quán (như sô-cô-la tan chảy) và số lượng (hạt gạo trong bát cơm) rất khó vẽ, và sự cân bằng giữa cách điệu và thực tế (tức là bạn vẫn có thể nhận ra món ăn) là rất quan trọng.
Gần đây tôi đã làm minh họa các món ăn từ Địa Trung Hải cho một chiến dịch quảng cáo nhưng không may minh họa của tôi không được chấp nhận. Background phải trông lộn xộn, có cá tính và thể hiện chuyển động. Chính xác là loại hình minh họa đồ ăn mà tôi thích làm! Tôi đã sử dụng tất cả các kỹ thuật hiện có của mình, rất nhiều màu sắc rực rỡ, bố cục hình học để tạo ảo giác về sự hỗn loạn có tổ chức và kết cấu tương phản để làm cho mọi thứ trông “bùng nổ”.
Tôi thấy màu sắc rất quan trọng và mất nhiều thời gian để có được bảng màu phù hợp. Tôi cố gắng không nghĩ về bất kỳ màu sắc nào (ngoài việc tìm ra sự tương phản với các gradient màu đen và trắng) cho đến khi tôi xác định được bố cục. Khi đã xong, tôi bắt đầu sửa thiết kế và phủ màu.
Mặc dù đây là một câu trả lời nghe có vẻ rất khó chịu và tầm thường, nhưng mẹo tốt nhất để trở nên giỏi một thứ gì đó là ‘cứ làm thật nhiều’! Khi nói về các dự án, tôi thích nghĩ về nhiều thứ, vì vậy sẽ rất thú vị nếu bạn đặt ra cho mình những thử thách và tạo ra các chuỗi dự án từ chúng. “Tất cả các bữa ăn tôi đã ăn trong tuần này”, “Công thức nấu ăn từ thời thơ ấu của tôi”, “Thức ăn mà chú chó của tôi chôm từ bàn bếp”, v.v. Một khi bạn đã làm đầy portfolio với thật nhiều mẫu minh họa đồ ăn, hãy gửi tác phẩm của bạn đến các tạp chí ẩm thực, người viết blog hoặc nhà hàng địa phương yêu thích! Đừng ngần ngại.
Luisa Reis
Tôi đoán phong cách hình ảnh của tôi được phát triển bằng cách quan sát các nghệ sĩ và nhà thiết kế yêu thích, và cũng có một số kiểu ‘thử đi sợ chi’. Tôi sẽ quan sát thứ gì đó mình thích và thử kết hợp nó vào phong cách nghệ thuật của mình. Tôi vẫn làm điều đó và tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục làm điều đó về sau, vì phong cách của tôi luôn phát triển.
Nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi là thiên nhiên, nhưng tôi cũng được truyền cảm hứng rất nhiều từ tác phẩm của người khác (tại triển lãm nghệ thuật hoặc thậm chí trên Instagram). Ý tưởng của tôi chợt nảy ra trong đầu và tôi thực sự thích thảo luận với vài người bạn để “đánh bóng” chúng. Phương pháp thảo luận về các dự án này rất hữu ích đối với tôi khi tạo tác phẩm nghệ thuật.
Tôi nghĩ việc khắc họa các hình dạng và độ tương phản giữa các màu sắc thực sự quan trọng. Ngoài ra, việc thêm một số loại texture sẽ biến hình minh họa trở nên thú vị hơn rất nhiều. Vì tôi sử dụng màu nước, tôi thích để sơn chảy tự do và khi nó khô, tôi sẽ có được các họa tiết và hoa văn mang lại hiệu ứng thực sự tuyệt vời.
Thách thức lớn nhất đối với tôi là minh họa các loại thực phẩm không thực sự sặc sỡ hoặc hấp dẫn (chẳng hạn như khoai tây) hoặc thực phẩm có kết cấu quá thô (ví dụ như vỏ quả dứa hoặc bánh mì kẹp thịt).
Gần đây, tôi đang làm việc với kỹ thuật màu nước lỏng và chảy hơn. Tôi bắt đầu dự án, phân tích tài liệu tham khảo của tôi (hình dạng, kết cấu, cách ánh sáng phản chiếu trên bề mặt, màu sắc chính là gì, nó có chi tiết nào không, v.v.) và quyết định màu sắc tôi sẽ sử dụng.
Sau khi hoàn thành, tôi bắt đầu vẽ những nét phác trên giấy của mình để tạo hình dạng cơ sở, chú ý đến màu sắc và những điểm nhấn, và tôi để lại một số khoảng trống, không thêm bất kỳ màu sơn nào. Khi sơn vẫn còn ướt, tôi thêm một số chi tiết và một số màu khác để tạo chiều sâu và độ bóng. Sau khi màu nước khô hoàn toàn, tôi xem liệu mình có cần thêm bất kỳ chi tiết nào khác (chẳng hạn như cành lá) hay không và thế là xong!
Màu sắc là một trong những điều quan trọng nhất khi tạo ra một tác phẩm nghệ thuật và học về lý thuyết màu sắc là cực kỳ quan trọng. Tôi không tin vào sự lựa chọn màu sắc đúng hay sai bởi vì nghệ thuật là một cách thể hiện, và nếu bạn muốn vẽ một chiếc bánh pizza màu hồng, hãy cứ thử! Nhưng chọn đúng bảng màu là chìa khóa để đạt được thành quả tuyệt vời.
Thông thường, tôi bắt đầu nghĩ về màu sắc khi một dự án bắt đầu, ngay sau khi tôi chọn một chủ đề cụ thể. Tôi quyết định bảng màu của mình ngay cả trước khi bắt đầu phác thảo. Tôi cũng duy trì một cuốn sổ phác thảo cho các nghiên cứu về màu sắc, nơi tôi thử các cách kết hợp màu mới và bảng màu bắt mắt.
Hãy tập trung vào màu sắc của hình minh họa. Bộ não con người hoạt động một cách đáng kinh ngạc và chúng ta cảm nhận thức ăn không chỉ bằng mùi vị mà còn cả mùi thơm và màu sắc, và vì chúng ta không thể đưa mùi vị hoặc mùi thơm vào hình minh họa, nên màu sắc là yếu tố then chốt khi tạo ra hình ảnh minh họa thực phẩm hấp dẫn. Vì vậy, hãy thực sự cố gắng xây dựng một bảng màu phong phú và tươi sáng cho các hình minh họa của bạn.
Một điều cần lưu ý nữa là hình minh họa của bạn không cần phải quá hoàn hảo. Khi thức ăn quá hoàn hảo, trông nó sẽ rất giả! Không có thứ gì gọi là quả cam tròn hoàn hảo hay một chiếc bánh cupcake siêu đối xứng, vì vậy đừng quá lo lắng về điều đó. Và nếu bạn chưa quen với minh họa thực phẩm, hãy cố gắng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật về những thức ăn mà bạn yêu thích. Điều này sẽ làm cho quá trình trở nên vui vẻ và thú vị hơn rất nhiều, và nhiều khả năng bạn sẽ hài lòng với kết quả.
Kendyll Hillegas
Rất nhiều nguồn cảm hứng của tôi đến từ thực phẩm vì việc nấu ăn, văn hóa ẩm thực và những câu chuyện về ẩm thực là những thứ tôi đã luôn yêu thích từ khi còn nhỏ. Chạm vào nguồn cảm hứng cụ thể và dễ tiếp cận đó là yếu tố quan trọng trong việc phát triển thực hành sáng tạo và nếu tôi không tìm thấy điều đó, tôi không nghĩ rằng mình sẽ có động lực để trau dồi kỹ năng của bản thân. Giờ đây, sau nhiều năm thực hành, tôi có thể tìm thấy cảm hứng trong hầu hết các chủ đề vì điều mà tôi thực sự yêu thích đó là thực hành quan sát kỹ lưỡng.
Ban đầu, việc vẽ đồ ăn chỉ là một việc tôi làm để giải trí. Tôi đã tốt nghiệp và làm một nhân viên pha chế, một gia sư SAT và nhà tổ chức cộng đồng. Một vài năm sau đó, tôi đã ngừng vẽ hoàn toàn.
Tôi phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có nghĩa là tôi phải tạm gác công việc lại và ở nhà nghỉ ngơi phần lớn thời gian. Tôi cảm thấy buồn chán, cô đơn và tuyệt vọng tìm kiếm thứ gì đó để tập trung vào – ngoài cơ thể của bản thân, vì vậy tôi bắt đầu vẽ một thứ mà tôi cảm thấy có vẻ thú vị: đồ ăn.
Tôi hầu như chỉ làm việc với các phương tiện truyền thống. Các hình minh họa gần như là 100% analogue, kết hợp màu nước, màu chì và bút vẽ. Đôi khi đối với một số công việc nhất định, tôi kết hợp một chút kiểu kỹ thuật số (digital painting) vào cuối. Từ khi bắt đầu công việc này, tôi nghĩ tôi mới chỉ có 2 dự án hoàn toàn là tranh kỹ thuật số thôi. Tôi thường vẽ từ ảnh, vì thực phẩm rất dễ hỏng và những tác phẩm lớn hơn của tôi đôi khi có thể mất vài ngày để hoàn thành.
Đối với công việc biên tập, việc hoàn thành công việc đúng thời hạn là một thách thức, điều này luôn luôn xảy ra. Đối với CPG, thách thức là khi có nhiều người tham gia vào quá trình ra quyết định và cần phải sửa đổi để đáp ứng nhiều kỳ vọng khác nhau.
Một thách thức mà tôi nghĩ rất nhiều người mới bắt đầu vẽ minh họa thực phẩm phải đối mặt là muốn vẽ hoặc vẽ những món ăn thực sự đẹp mắt (những món ăn sang chảnh, những chiếc bánh nướng “fancy”, hoặc bánh sinh nhật hình thức đa dạng). Họ nhìn thấy hình ảnh của loại thực phẩm này trên mạng xã hội và muốn sử dụng chúng làm điểm khởi đầu cho công việc của mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, vẽ một chiếc bánh có hình dạng giống như một chiếc đèn bàn không phải là một ý tưởng hay.
Tôi cho rằng minh họa thực phẩm thành công là khi bạn vẽ đồ ăn cho ra dáng đồ ăn. Nếu tôi phải vẽ thực phẩm thực sự tròn trịa và gọn gàng, tôi sẽ cố gắng làm điều gì đó để làm cho nó trở nên có hồn, chẳng hạn như cắn một miếng nhỏ, làm nó nhỏ giọt hoặc xé nó ra làm đôi. Tôi thấy điều đó khiến mọi thứ trông thực sự ngon miệng và chân thực.
Gần đây, tôi đã quyết định thực hiện một dự án do chính tôi khởi xướng, trong đó tôi sẽ tạo lại một số chủ thể giống như những chủ đề mà tôi đã vẽ khi tôi mới bắt đầu nghề này. Tôi gọi nó là “Hồi đó/Bây giờ” và khuyến khích các họa sĩ minh họa khác chia sẻ dự án Hồi đó/Bây giờ của riêng họ trên mạng xã hội. Một trong những món yêu thích của tôi trong Se-ri này là một lọ mứt Bonne Maman. Đây là một trong những hình minh họa thực phẩm đầu tiên tôi tạo ra, vì vậy việc tiếp cận lại nó sau vài năm thực sự rất thú vị.
Tôi sử dụng rất nhiều dạng màu nước khác nhau, bao gồm bút chì dạng ống, pan / cake và chì màu nước, nhưng trong vài năm qua, tôi đã trở thành một fan hâm mộ lớn của màu nước lỏng (tôi đã sử dụng dòng Dr. Ph Martins Hydrus trong tác phẩm này) vì nó không bị hồi lại sau khi khô. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng tráng men và tạo lớp mà không tạo ra một đống bầy nhầy. Tôi cũng đã sử dụng vài chiếc bút Kuretake Mangaka để viết chữ.
Nếu bạn chỉ mới bước vào ngành này và vẫn chưa tìm thấy phương pháp của mình, tôi khuyên rằng điều quan trọng nhất là cố gắng tìm kiếm nguồn cảm hứng và động lực bền vững để trau dồi tay nghề. Điều này luôn đúng cho dù bạn định vẽ theo trường phái tả thực hay theo cách cách điệu hơn. Hãy bắt đầu với những thứ đơn giản như những thứ đã có sẵn trong bếp nhà bạn.
Điều quan trọng nhất khi bắt đầu là vẽ và tô càng nhiều càng tốt, tập trung vào việc phát triển một phong cách nhất định và một nội dung của tác phẩm. Bạn sẽ biết mình có phong cách nhất quán khi ngừng suy nghĩ về phong cách. Nó giống như chữ viết tay. Khi bạn lần đầu tiên học cách viết, bạn nghĩ về mọi khía cạnh của việc viết thư một cách rất tự giác, nhưng cuối cùng nó trở thành điều bạn làm mà không cần nghĩ đến.
Ella Ginn
Trong suốt khóa học minh họa của mình ở trường đại học, tôi đã dành nhiều thời gian trong xưởng in để thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau. Tôi thấy rằng phương pháp linocut có thể mang lại những đường nét và chuyển động táo bạo mà tôi luôn hằng tìm kiếm. Tôi cố gắng tái tạo những gì tôi học được từ việc in ấn vào các hình minh họa kỹ thuật số của mình. Công việc sẽ dễ dàng tiếp cận hơn khi làm việc kiểu kỹ thuật số, sản xuất bản in có thể là một quá trình khá dài và không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện thay đổi! Các bản in cổ điển như tác phẩm nghệ thuật bao diêm cũ, bao bì/áp phích thực phẩm và hình minh họa thực vật cũng truyền cảm hứng cho các minh họa của tôi.
Tôi thấy rằng với hình minh họa món ăn, tôi phải phóng đại mức độ sống động và màu sắc để làm cho món ăn trông hấp dẫn nhất có thể, thậm chí còn hơn cả ngoài đời thực! Khách hàng luôn muốn thực phẩm trông tươi và ngon nhất có thể, vì vậy, điều quan trọng là phải ghi nhớ điều đó. Trên các bức tranh chân thực hơn của tôi, chẳng hạn như trái cây, tôi thấy một vài giọt nước sẽ giúp mang lại cảm giác tươi mát, vì vậy đừng ngại sử dụng chúng, ngay cả khi nó có vẻ hơi quá!
Elena Rekso
Chú ý đến từng chi tiết là chìa khóa quan trọng: hãy tưởng tượng thực phẩm có bao nhiêu màu sắc, kết cấu, hình dạng khác nhau trong đời thực! Hầu hết mọi thứ chúng ta ăn đều là một sự sáng tạo phức tạp, ngay cả khi đó chỉ là một miếng trái cây hay quả berry, không nói về bánh mì kẹp hay một số món ăn có tới 100 thành phần điên rồ. Bạn thể hiện sự đa dạng này càng tốt – thì hình minh họa món ăn của bạn sẽ càng phong phú. Thêm một chút phô mai, rắc chút hạt mè hay nhỏ một ít sốt mayonnaise vào – moi thứ sẽ thật sống động.
Các tác phẩm của tôi đều là kỹ thuật số, từ bản phác cho đến bản cuối cùng. Thông thường tôi không vẽ dựa trên hình ảnh hay đồ ăn thật. Tôi nghĩ làm như vậy sẽ giới hạn trí tưởng tượng của bạn khi phải vẽ một thứ gì đó hiện hữu ngay trước mắt.
Nếu cần thiết, bạn có thể Google hoặc vào Pinterest để có một chút hỗ trợ về mặt hình ảnh, hãy cố gắng ghi nhớ tệp hinhg ảnh và rồi truyền tại lại nó theo cách của riêng bạn. Trong trường hợp có thứ gì đó quá phức tạp – hãy quan sát vật thể, ghi nhớ một vài chi tiết cơ bản để sau này khi nhìn vào dễ hình dung hơn và rồi cố gắng không dính dáng gì đến vật mẫu nữa để bạn không bị quá phụ thuộc vào nó. Vẽ lại giống hệt so với đời thực không phải là mấu chốt vấn đề!
Tuy nhiên, tự tạo ra cho mình những hình tham khảo là một ý hay. Bạn thích một sự kết hợp màu sắc hay vừa thấy sự sắp xếp bày biện tuyệt đẹp trong quán cà phê? Hãy chụp một bức ảnh – bạn sẽ biết ơn chính mình sau này.
Gần đây tôi có một dự án, tôi được yêu cầu phải vẽ một chiếc bánh như là biểu tượng của sự đoàn kết và kỷ niêm. Trông nó phải lộn xộn nhưng vẫn phải thật hấp dẫn. 2 màu được yêu cầu sử dụng là Lila pastel và xanh lá. Do vậy tôi đã tạo ra một bảng màu kết hợp hai màu khá lạnh này và thêm mỗi màu một chút vào chiếc bánh để tạo sự cân bằng và tương trợ lẫn nhau. Tôi cũng thêm kha khá yếu tố sinh động để trông chiếc bánh “náo nhiệt” hơn. Và tất nhiên không thể thiếu các hiệu ứng nhỏ giọt, nước bắn, các chi tiết nhỏ khiến nó trông phong phú và thú vị.
Nếu tôi được phép tự chọn bảng màu cho mình – và hầu hết là như vậy – tôi sẽ nghĩ về màu khi đang vẽ phác.
Điểm mấu chốt là nó không cần phải giống hệt với thực tế. Tăng các màu tự nhiên hay trộn hết mọi thứ lên. Tôi luôn cố tạo ra sự phá cách cho những màu sắc bình thường. Nhưng đừng làm quá, hình minh họa vẫn cần phải trông thật hấp dẫn và ngon miệng.