Thiết kếTin tức

5 xu hướng minh họa nổi bật cho năm 2019

By 6 Tháng Năm, 2019 No Comments

Việc xác định xu hướng sáng tạo chủ đạo cho năm mới là việc hết sức khó khăn khi người thực hiện phải có tầm nhìn bao quát một lĩnh vực rộng lớn cả về chiều rộng và chiều sâu như minh họa. Và với vị thế là tạp chí hàng đầu trong ngành xuất bản số, CreativeBlog vừa chỉ ra năm xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2018 và nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến các nhà thiết kế trong năm 2019 tới đây.

1. Màu sắc tươi sáng và hình khối đơn giản

Thiết kế bao bì cho nhãn hiệu mì ống Barilla của Olimpia Zagnoli

Khi nhắc đến thương hiệu, quảng cáo và bao bì, xu hướng áp đảo trong thiết kế năm nay là thu gọn và đơn giản hóa. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi tinh thần này xuất hiện như một xu hưởng chủ đạo trong thế giới minh họa. “Xu hướng đáng chú ý nhất mà tôi đã thấy trong thiết kế bao bì năm nay là hướng tới các bao bì gọn gàng hơn và mang tính biểu tượng hơn”, Patrice O’Shea, giám đốc thiết kế Design Bridge London phát biểu.

Bao bì của Step Design dành cho Piece of Lovely Cake

“Với sự gia tăng của thị trường ngách, thương hiệu của các công ty khởi nghiệp được coi là đạo đức hơn còn các công ty lớn đang phải suy nghĩ lại các chiến lược tiếp thị và sáng tạo của họ để đáp ứng nhu cầu minh bạch ngày càng cao của người tiêu dùng”, cô tiếp tục. “Các thương hiệu đang loại bỏ các yêu cầu không cần thiết trong nhãn hàng để có những ý tưởng đơn giản hơn, đồng thời khiến chúng hoạt động hiệu quả hơn khi xuất hiện trên kệ siêu thị và trong thương mại điện tử”. Mặc dù điều đó có nghĩa là không nhất thiết phải loại bỏ một cách tiếp cận, nhưng điều đó dẫn tới việc sử dụng phổ biến các nét đậm, hình khối đơn giản và màu sắc tươi sáng trong tác phẩm minh họa năm qua.

Thiết kế bao bì của Meroo Seth cho nhãn hiệu sô cô la Rico Chico

Tác phẩm của họa sĩ người Ý Olimpia Zagnoli làm cho nhãn hiệu mì ống Barilla là một ví dụ rõ ràng. Chúng ta cũng có thể thấy xu hướng này ở bao bì cho nhãn hiệu bánh ngọt A Piece of Lovely Cake của Step Design đến từ Trung Quốc; những lon Coke phiên bản giới hạn được in hình Big Mac của DPZ&T đến từ Brazil; và thiết kế bao bì của Meroo Seth dành cho nhãn hiệu sô cô la Rico Chico.

Xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2019, nhưng O’Shea kêu gọi hãy thận trọng. “Đôi khi, sự đơn giản hóa quá mức sẽ dẫn đến sự trần trụi” và “Trong một thế giới bão hòa bởi các nhãn hiệu độc quyền và nhãn hiệu ăn theo, bạn vẫn cần thiết lập một ngôn ngữ thương hiệu trực quan và riêng biệt, có thể kết nối với người tiêu dùng để đảm bảo rằng bạn nổi bật giữa đám đông”.

2. Tự nhiên và thủ công

Quảng cáo của Rebecca Sutherland cho Heathrow Express

Mặc dù sự đa màu, góc cạnh của đồ họa 2D vẫn thống trị trong năm qua, nhưng đã xuất hiện nhiều tác phẩm theo xu hướng ngược lại khi hướng về tự nhiên, vẽ tay và thủ công (ít nhất là khiến người xem cảm thấy như vậy, ngay cả khi nó được tạo ra bằng các công cụ kỹ thuật số). “Chúng ta sống trong một thế giới siêu kỹ thuật số, nghĩa là có hàng tấn thiết kế siêu rõ, sắc nét và bóng bẩy”, theo ông Stan Stan, còn gọi là Mky, một nhà thiết kế đồ họa và họa sĩ chữ. Tuy nhiên, chỉ có một vẻ đẹp như vậy trong một tác phẩm vẽ tay, cùng tất cả những điểm không hoàn hảo của nó. Và trong năm 2018, tôi nhận thấy một mô hình lặp đi lặp lại trong phong cách ưa thích của khách hàng, đó là họ dường như bị thu hút bởi những thứ trông có vẻ tự nhiên và do con người tạo ra. ”

Animal Spirit của Maxim Shkret

Đó là một xu hướng có thể được tìm thấy trong tác phẩm bìa của Charlotte Edey, thấm nhuần cảm giác trần trụi của bức vẽ tay; các minh họa sách của Maëlle Doliveuxand, được xây dựng đẹp mắt từ các lớp giấy màu; các tác phẩm minh họa động vật của Maxim Shkret, được tạo ra bằng máy tính nhưng trông giống như nghệ thuật gấp giấy phức tạp; và thậm chí là từ các công ty thiết kế như áp phích của Rebecca Sutherland cho Heathrow Express, với các hình minh họa được tạo nên từ rác thải xe lửa.

Minh họa bởi Charlotte Edey, The Spirit Almanac được xuất bản bởi Penguin Random House

“Tóc, cây, mây và đường chân trời là tất cả các yếu tố có thể thêm sự tư nhiên và tươi trẻ vào thiết kế của bạn”, Gerard Keely, còn được biết với tên gọi Spoon Lancer, một họa sĩ minh họa tự do nói. “Các hình khối vô định hình được sử dụng để tạo khung cho hình minh họa và trông tuyệt vời nhất là khi được đặt bên cạnh các đoạn văn.”

3. Kì quặc và trừu tượng

Universal Sketch Support được thiết kế bởi Jan Vu Nam cho Avocode

Như một phản ứng khác đối với sự thống trị của các tác phẩm 2D, chúng ta có thể thấy sự trở lại của minh họa trừu tượng vào năm 2019. “Ngay bây giờ, ngày càng có nhiều họa sĩ minh họa đang trộn lẫn hình ảnh, kết cấu, hình dạng và đường nét để tạo ra các thiết kế trừu tượng vui nhộn”, theo ông Keely. “Đây là một phong cách mà mọi thứ trừu tượng đều là vua và nó sẽ trông rất tuyệt vời nếu bạn có được sự cân bằng đúng”.

Bạn có thể bắt gặp dễ dàng xu thế này trên bao bì, chẳng hạn như thiết kế trực quan của Thirst Craft cho Công ty bia Commonwealth, hoặc minh họa của Gander cho Misfit Juicery. Nhưng lĩnh vực quan trọng nhất mà xu hướng này có thể nở rộ là trong thiết kế giao diện, nơi người tiêu dùng sẽ dễ dàng mệt mỏi với hàng loạt đồ họa vector có ở khắp mọi nơi.

Trang web của Intercom bị bao phủ bởi các minh họa trừu tượng

Trong khi “không cản trở người dùng” vẫn là ưu tiên hàng đầu dành cho các nhà phát triển, một số thương hiệu dũng cảm đã bắt đầu thử nghiệm một cái gì đó trực quan hơn. Minh họa của Janis Andzans cho Avocode, hay trang web của Intercom, là các ví dụ đáng kinh ngạc cho xu hướng này.

Hình minh họa cho Creative Cloud của Adobe

Và đáng kể nhất, Creative Cloud của Adobe đã thực hiện một cách tiếp cận trừu tượng hơn rất nhiều trước đây, điều này thể hiện quyết tâm của Adobe đẩy mạnh phát triển giao diện một cách trực quan để vượt ra ngoài phạm vi các biểu tượng vector cũ kĩ mà tất cả chúng ta đều thấy không còn hay.

4. Tinh nghịch và vui vẻ

Bưu thiếp của Design Lad để chào mừng Ngày ăn chay thế giới

Cùng với nhiều sự kiện tiêu cực trong năm 2016 là sự gia tăng về số lượng những tác phẩm minh họa tạo ra cảm giác về sự suy thoái và thất vọng. Nhưng trong năm 2018 qua đã có những dấu hiệu cho thấy nhiều người mệt mỏi với tất cả những điều đó, và cảm giác vui tươi đang trở lại dòng chủ lưu. Ví dụ những họa sĩ vẽ tranh minh họa 3D từ Design Lad với Bưu thiếp chào mừng ngày ăn chay thế giới, hay Andrea Johansson nhiệt tình minh họa cho sự ham muốn món bít tết của chúng ta.

Andrea Johansson và tình yêu với bít tết của chúng ta

Bạn cũng có thể thấy tràn đầy niềm vui trong những nhân vật kỳ quặc của Stina Jones, phong cách truyện tranh của Seb Agresti và tinh thần văn hóa đại chúng (pop culture energy) của Dennis de Groot hay Punchdouble. Cũng không thể không nhắc đến sự tươi trẻ của Sam Hinton, những sáng tạo nhiều màu của Richard Keeling và thế giới hài hước trong các tác phẩm của Egle Zvirblyte.

Quầy hàng trong Hội chợ nghệ thuật Monicker của Egle Zvirblyte

5. Phong cách thập niên 90

Minh họa bởi Lauren Carney cho Happy Socks

“Là một họa sĩ minh họa bị thu hút bởi phong cách cổ điển (vintage) và hoài cổ (retro), tôi không thể không chú ý đến một trong những xu hướng lớn nhất của năm 2018 là sự bùng nổ của những tác phẩm minh họa lấy cảm hứng từ những năm 1980 và 1990”, nhà thiết kế người Ý Massimiliano Emili nói.

Thời trang là nơi dẫn đầu xu hướng này, với các tài liệu tham khảo về phong cách thập niên 1980 xuất hiện rất nhiều ở khắp mọi nơi, từ trang phục dạo phố đến cao cấp. Và nó được đưa vào minh họa nói riêng và thiết kế đồ họa nói chung dưới hình thức mà Emili mô tả là “sự kết hợp hoang dã của các màu tươi sáng và sặc sỡ, thường bao gồm vàng sáng, xanh nõn chuối, xanh nhạt, xanh thẫm, hồng đào, cam nhạt, hồng rực và tím hồng. Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong việc sử dụng các đường liền nét và màu thuần cùng hiệu ứng nhiễu của máy quay VHS trong các minh họa cho thiết kế web. ”

Minh họa bởi Shin Morae với cảm hứng mạnh mẽ từ phim hoạt hình thập niên 90

Tuy nhiên, Emili tin rằng minh họa lấy cảm hứng từ những năm 1980 đang nhanh chóng nhường chỗ cho những tác phẩm lấy cảm hứng những năm 1990. “Một phần lớn của cả nhà thiết kế và mục tiêu thiết kế là trẻ em hoặc thanh thiếu niên trong thập niên 90”, ông chỉ ra. “Và sự hồi sinh này liên kết trực tiếp đến trái tim của họ, tác động vào các xung động tình cảm của họ và giành lấy sự quan tâm của họ, giống như với tôi, một chàng trai sinh ra và lớn lên trong những năm 1980”.


Pop Girl của họa sĩ người Hà Lan Xaviera Altena

ST. CREATIVEBLOQ/VIET NGOC
Tags illustrators, trend, minh họa, xu hướng, 2019