Khi nói đến các bản phác thảo hoạt hình, phần lớn chúng ta thường rơi vào cái bẫy của việc sao chép chủ thể một cách máy móc, đường thẳng theo đường thẳng, hình dạng theo hình dạng và hiển thị mọi thứ chính xác y như cách mà ta nhìn thấy chúng dựa trên kiến thức về ánh sáng, hình thức, bố cục, v.v. Và khi hoàn thành, chúng ta chợt dừng lại trong khoảnh khắc, trầm ngâm một lúc và chờ đợi điều gì đó… chỉ để nhận ra rằng các tác phẩm mà mình đã rất chăm chỉ tạo nên thoạt nhìn trông có vẻ rất chính xác, nhưng lại tỏ ra khá cổ lỗ và thiếu sức sống.
Làm thế nào để thấm nhuần cuộc sống vào những mảnh ghép gần như đã hút hết sự sống ra khỏi bản thân ta để hoàn thành nên chúng ngay từ đầu? Quan trọng hơn hết là làm cách nào để ta có thể biến nó thành một trải nghiệm độc đáo cho người xem theo cách mà chúng sẽ đại diện cho bản thân ta? Trong bài viết này, tôi đã tập hợp một số điều đã giúp ích cho tôi trong việc giải quyết chủ đề này. Chúng tôi muốn mời bạn dạo chơi và khám phá những khía cạnh không thành văn, mơ hồ và vô hình của việc làm nghệ thuật.
01. Tìm linh hồn của chủ thể
Tôi thích nghĩ rằng nghệ thuật là một sự thiền định, cuối cùng bạn sẽ có thứ gì đó để bày tỏ. Hành động vẽ vời là cơ hội để phóng chiếu bản thân vào chủ đề và thực hành sự đồng cảm. Câu nói “feel the pose” (cảm nhận tư thế) không thể đúng hơn. Ví dụ, hãy nghĩ về tất cả những lần chúng ta rùng mình khi chơi trò chơi trên máy tính, nơi chúng ta cảm thấy đau đớn khi bị va chạm trên màn hình. Trở thành chủ thể, cảm nhận những đường cong và nét thẳng của cơ thể khi bạn đặt xuống các đường nét hoặc màu sơn. Có mặt trong thời điểm này và thỉnh thoảng dừng lại để nhìn ngắm tác phẩm từ xa cũng là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng bạn đang nói những điều bạn muốn.
02. Nắm bắt việc tạo dấu ấn bùng nổ
Một số tác phẩm yêu thích của tôi có một biểu hiện tự nhiên không hạn chế, nơi người nghệ sĩ không ngần ngại. Theo nhà nghiên cứu thần kinh học, Tiến sĩ Jill Bolte Taylor, cảm xúc trung bình của con người kéo dài 90 giây, sau đó các chất hóa học gây ra cảm xúc sẽ được thải ra khỏi cơ thể. Điều này có nghĩa chúng ta có khoảng 90 giây để dập tắt một ý tưởng với sức sống đầy đủ của nó trước khi bị cuốn đi bởi một cảm xúc khác, trừ khi chúng ta chọn ở lại trong cảm xúc đó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng nhất là phải tạo ấn tượng tức thì để ghi lại cảm xúc mà chúng ta đang theo đuổi, và sau đó mở rộng nó trong suốt thời gian của tác phẩm nghệ thuật.
03. Nghiên cứu con người trong chuyển động
Nếu bạn muốn mang chuyển động vào công việc của mình, hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu các chủ đề chuyển động. Các bức ảnh trên internet là tài liệu tham khảo tuyệt vời để nghiên cứu các đối tượng và nền văn hóa khác nhau, nhưng đồng thời, hầu hết chúng đều là ảnh tĩnh được tạo dáng tỉ mỉ. Cùng với các yếu tố mà tôi đang tìm kiếm, thường thì sự cứng nhắc đó cũng được chuyển vào công việc của chúng tôi.
Lấy một cuốn sổ phác thảo, rời khỏi góc tối của bạn và đi xem một số người đang sống, thở và chuyển động trong khu phố của bạn. Họ đang ở xung quanh chúng ta để chờ được vẽ. Nhìn chằm chằm vào họ, khiến họ có chút khó chịu. Và khi họ di chuyển xung quanh một cách không thoải mái, hãy vẽ chúng. Điều đó rất vui! Thường xuyên nghiên cứu con người và hành vi của họ sẽ giúp bạn xây dựng một thư viện cảm xúc để thúc đẩy khi bạn quay lại bàn làm việc để tạo ra tác phẩm.
04. Cảm nhận nhịp điệu và dòng chảy
Cảm nhận được nhịp điệu của chủ đề là chìa khóa để tăng thêm tính năng động cho công việc. Thiên nhiên đầy nhịp điệu. Chơi đùa với các đường nét và hình dạng linh hoạt để bắt chước thiên nhiên sẽ giúp mang lại sức sống cũng như sự sống động cho các bức vẽ của bạn.
05. Nắm bắt các hình thức và cấu tạo giải phẫu học của riêng bạn
Thông thường, chúng ta quá bận rộn với việc tập trung vào độ chính xác của cấu trúc đến nỗi bỏ lỡ cách diễn đạt mà mình đang cố gắng truyền tải trong bản vẽ. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu bạn thấu hiểu đối tượng từ trong ra ngoài trước khi bắt đầu – cho dù đó là bướm đêm một inch hay voi ma mút dài 15 foot. Tất cả chúng đều giống như một diễn viên cần biết trước lời thoại khi bắt đầu quay để có thể tập trung vào màn trình diễn và thử nghiệm các phương thức khác nhau để phân phối nó, thay vì phải nhìn xuống nhiều lần để nhớ những gì cần nói. Nếu bạn hiểu rõ về các đường nét giải phẫu học của mình thì phần còn lại sẽ dễ dàng tuân theo.
06. Đừng bị giới hạn bởi những gì bạn đã từng nhìn thấy trước đây
Giải phóng bản thân khỏi trí tuệ thông thường. Nó đang hạn chế bạn. Thường thì chúng ta mong muốn đưa một hình ảnh vào trong một phong cách đã hoàn thiện, mong muốn ảnh hưởng đáng kể đến trái tim của hình ảnh. Thử nghiệm và tìm những điều chưa từng được thực hiện trước đây theo cách độc đáo của riêng bạn, vừa hợp lý với câu chuyện vừa là trải nghiệm cá nhân của bạn. Biếm họa và phóng đại giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực này, vì tất cả chúng ta đều có một cách nhìn khác nhau. Tôi sẽ không có nhiều câu chuyện và phong cách giống như vậy nếu các nghệ sĩ không phá cách. Hãy khám phá và cố gắng ban phước lành cho thế giới với một cái gì đó mới mẻ!
07. Truyền kinh nghiệm sống vào công việc của bạn
Còn nhớ những lúc chúng trì trệ, chán nản và thất vọng với những gì đang diễn ra trong cuộc sống? Hay những lúc chúng ta hạnh phúc và vui vẻ? Hãy để tất cả về con khỉ mà bạn sẽ vẽ vào ngày hôm sau! Trong ví dụ này, tôi muốn truyền đạt rằng chúng ta vô minh như thế nào đối với trận lụt mà mình tạo ra trong cuộc sống trong khi lại trở nên trầm trọng hoá trước sự bất công xung quanh. Phương tiện của tôi cung cấp cho tôi một lối thoát hoàn hảo để bộc lộ cảm xúc, và đôi khi theo cách giải trí nhất. Hãy để trải nghiệm cuộc sống của bạn trải qua và sau đó bộc lộ bản thân bạn với một vài điều nữa!
08. Hãy để bàn tay của bạn tạo nên thiết kế
Đừng suy nghĩ quá nhiều về quy trình thiết kế ban đầu. Hãy để bàn tay thực hiện việc thiết kế dựa trên kiến thức bạn đã tích lũy được về chủ đề này. Trong giai đoạn này, tôi cố gắng quên tất cả các quy tắc và chỉ nghĩ về tính cách của các nhân vật dựa trên câu chuyện. Điều này giúp tôi nghĩ ra một vài suy nghĩ ban đầu không bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm nghệ thuật mà tôi đã xem trước đây.
Trong giai đoạn tiếp theo, tôi có thể lấy ý tưởng ban đầu của mình và làm cho nó phát triển hơn dựa trên các tài liệu tham khảo mà bản thân thu thập được. Ở đây, tôi có quyền đi chậm và sử dụng cấu trúc cũng như hình thức để mang lại cho thiết kế một cái nhìn hoàn thiện hơn. Sau khi hài lòng với cách thiết kế xuất hiện, tôi có thể thử với một số tư thế để xem liệu thiết kế có hoạt động tốt ở các góc nhìn khác nhau hay không. Thường thì tôi có thể thấy một số tư thế có thể không phù hợp với một thiết kế cụ thể, vì chúng phá vỡ tính cách. Luôn nhận thức được giới hạn của mỗi thiết kế.
Nguồn: creativebloq